Những sự kiện nổi bật trong năm ở daklak

Những sự kiện nổi bật trong năm ở đaklak

daklak, daklak, daklak, daklak, daklak, daklak, daklak, daklak, daklak, daklak, daklak, 

Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk có nhiều truyền thống văn hóa khá đa dạng của nhiều dân tộc mang đậm bản sắc riêng. Nếu đúng dịp, du khách sẽ được tham dự những lễ hội độc đáo còn nguyên chất dân gian. Trong kễ hội, cả làng cầm tay nhau nhảy múa xung quanh đống lửa theo nhịp cồng chiêng.Đắk có bản sắc văn hóa đa dạng như các trường ca truyền kỳ lâu đời Đam San, Xinh Nhã dài hàng sát câu, như các ngôn ngữ của người Ê Đê, người M’Nông…như đàn đá, đàn T’rưng, ​​đàn k’lông pút… Đắk Lắk được xem là một trong những cái nôi nuôi dưỡng Không gian văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên, Được UNESCO công nhận là Kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể nhân loại.

1. Lễ hội cồng chiêng Tây Nguyên

Lễ hội cồng chiêng Tây Nguyên là một trong những di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại đã được UNESCO công nhận. Với sự phát triển của du lịch, nét văn hóa truyền thống này càng có cơ hội phát triển hơn nữa, tạo nên sức hấp dẫn tàn bạo với những du khách
Cồng chiêng Tây Nguyên đã góp phần tạo nên những thi sử đi vào những ánh thơ ca đậm chất tân lãng mạn vừa lãng mạn vừa tráng tráng khẳng định giá trị tồn tại trên mảnh đất Tây Nguyên từ hàng ngàn đời nay
Mang đến những tiếng cồng kềnh trầm lắng, vừa trầm lắng vừa hào hùng, huy hoàng rừng rậm.
Dù ngày nay, cồng chiêng đã không còn phổ biến nhưng đây vẫn là một nhạc cụ mang đậm nét văn hóa phi vật thể được nhà nước và rất nhiều tổ chức bảo tồn tồn tại.
daklak

2. Lễ hội đua voi tại Buôn Đôn

Lễ hội đua voi có một vị trí rất quan trọng trong hệ thống lễ hội hội truyền thống cổ truyền của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên nói chung, người Mnông nói riêng Phiếm tôn vinh tinh thần thượng võ và tài nghệ săn bắt, bồi dưỡng voi . Đây là lễ hội độc đáo, hấp dẫn được tổ chức hai năm một lần vào tháng Ba âm lịch, tại Buôn Đôn (Đăk Lăk), nơi được mệnh danh là thủ phủ của loài voi

3. Lễ cúng lúa sắp bông của đồng bào Ê Đê

Vào mỗi mùa cây lúa sắp bông, người đồng bào Ê đê sẽ làm lễ tạ thần linh. Và nghi thức này được gọi là lễ lúa lúa bông. Người dân sẽ cùng kiến ​​nghị và cấm cây nêu xung quanh bàn thờ. Ngoài ra, bàn cúng tế còn được thiết kế cực kỳ độc lạ. Chúng có hình thù như một mô hình nhà rông thu nhỏ, có cả nhà sàn làm mâm cúng. Theo quan niệm của người đồng bào Ê đê, nhờ thần linh mà họ có được màu xanh tốt. Chính vì thế họ cần phải biết ơn với độ sáng tối cao. Có như vậy thần linh mới thương mại và tiếp tục giúp mùa hè ngày càng tươi tốt, cho năng suất cao.

4. Lễ bỏ mả

Người Gia Rai quan niệm, một người trong làng khi qua đời sẽ được chôn cất trong ngôi mộ tạm. Hàng ngày, người thân trong gia đình đến cho người chết “ăn cơm” qua chiếc ống cắm sâu xuống mộ. Họ tin rằng, khi chưa làm lễ bỏ mả cho người thân, thì dù đã chết, người thân vẫn còn lai vãng đâu đây, cũng cần ăn uống và về nhà đỡ đần gia đình. Họ chỉ thực sự sang thế giới bên kia khi được làm lễ bỏ mẹ.

5. Lễ cưới cho voi của dân tộc

M’Nông Người M’Nông có nhiều phong tục, lễ hội văn hóa truyền thống đặc sắc, trong đó các nghi lễ cưới hỏi được đồng bào rất coi trọng. Lễ cưới truyền thống của dân tộc M’nông là hình thức sinh hoạt văn hóa dân gian mang đậm bản sắc riêng của cư dân vùng đất cao nguyên

6. Lễ cúng bến nước của dân tộc Ê đê

Một trong những phong tục tập quán lâu đời nhất của đồng bào dân tộc Ê đê là Lễ cúng Bến nước. Lễ cúng được tổ chức hàng năm sau mùa thu dự định với mục đích cúng tạ thần nước đã trả lại những may mắn năm cũ và cầu mưa thuận gió hòa, mùa ngoại bội thu, cuộc sống ấm no hạnh phúc. Đây cũng là một trong những hình thức sinh hoạt văn hóa cộng đồng mang nhiều ý nghĩa tích cực trong đời sống tâm linh của đồng bào dân tộc Ê đê.

Lễ cổng bến nước diễn ra trong không khí linh thiêng, trang trọng. Thầy cúng sẽ là người chủ trì lễ cúng với mâm cúng là thịt lợn, gà và quan trọng nhất là một chậu cảnh. Thầy cúng đọc lời lê thê mong thần nước mang nước, nguồn sức sống quan trọng nhất đến với làng làng. Sau khi làm thủ tục cúng xong ở bến nước những bầu nước mát ngọt được những người con của làng làng gùi về nhà. Trong khi đó một đoàn người sẽ theo chủ lễ đi đến cầu thang từng nhà, hát cầu cúng và tiết vào chân cầu thang để cầu may cho nhà chủ… Sau đó cả buôn làng lại quây quần bên nhau để ăn tiệc, ăn uống rượu cần và nhảy múa trong không khí của lễ hội với âm vang rộn ràng của cồng chiêng Tây Nguyên – một di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

7. Lễ ăn cơm mới của dân tộc Ê Đê

Theo các lão làng thì Lễ ăn cơm mới của người Êđê diễn ra như sau: Khi lúa trên đồi đã được gùi về đổ đầy các kho lúa, chủ nhà bắt tay vào việc tổ chức lễ cúng cơm mới. Lễ không tổ chức cho toàn buôn một lúc, mà lần lượt từng nhà. Phụ nữ lo việc bếp núc, nấu nướng. Đàn ông thì lo rượu cần, chuẩn bị heo, gà để giết thịt; vào rừng chặt cây, cột gường để buộc rượu cần; đi mời khách, họ hàng từ các buôn bán gần xa. Con trai lộ chặt, con gái lộ gạo; tiếng sáo trong buôn vọng lên từ sáng sớm đến lúc mặt trời lặn. Đám trẻ con vui đùa nghịch ngợm, hay vây quanh các phụ nữ đang chỉnh sửa những chiếc áo, váy, bộ quần áo đẹp, những tấm che đen, đỏ rực rỡ dùng cho những ngày lễ. Nếu gia chủ là trưởng tộc, thì họ hàng trong buôn phải mang thêm đồ cúng đến đóng góp. Khi mọi công việc đã được chuẩn bị đầy đủ, cột gường đã xây dựng, các ché rượu đã buộc, đánh Ana, chiêng Sar đã treo lên xà nhà; nước từ suối đã về đổ đầy các mùa hè, mùa hè; heo đã mổ, gà đã thui, các lễ vật đã bày ra ở sân nhà… Thầy cúng trong bộ lễ phục chỉnh bước ra, hút rượu cần vào một cái bát hòa với tiết heo, trân trọng mời nữ chủ nhân cao tuổi nhất ngồi trước mâm, chân đặt lên thừa nhận. Tiếng chiêng với nhịp điệu vừa trầm hùng, vừa náo nhiệt nổi lên. Thầy cúng đọc lời chào lòng bày tỏ lòng biết ơn các thần: Ơ Yang phía đông, Yang phía tây, Yang mây, Yang đất… Nay lúa đã suốt về, heo con đã mổ, rượu đã đầy ché… Xin mời các Yang hãy cầm cần rượu, ăn miếng thịt heo, bát cơm mới đầu mùa. Mong Yang cho mùa sau mùa lúa mì ngoài rải bông, mẩy hạt, đến kỳ thu hoạch đầy gùi, ngập kho…. Khấn xong, thầy đi cồn rượu chúc phúc nơi bếp lửa, giàn chiêng, cầu thang, kho lúa. Tiếp theo phần nghi lễ, bắt đầu cuộc vui. ông bà, cha mẹ trong buôn, khách khứa xa gần, bạn bè ăn uống no say, tự nhiên, thoải mái. Người nữ chủ nhà được mời thở cần rượu đầu tiên, rồi lần lượt như người già, người trẻ, trong họ trước, trong buôn sau… Mọi người vừa ăn uống, vừa vui chơi, ca hát cho đến khi ai không thích nữa thì về và được gia chủ trao tay mỗi người một gói thịt nhỏ như để cùng chia đều sự may mắn cho mọi người. Người ở lại được mời nối tay trên cần rượu, nghe chửi, nghe hát Aray. Về khuya, một lão làng hay nghệ nhân trong buôn được mời kể Khan. Giọng kể của nghệ nhân khi thì trầm hùng như dòng sông chảy máu bên vách núi, lúc thì mạo hiểm, lúc thì phiêu bạt như băng qua thác lũ, lúc thì thầm thì như gió thoảng, lúc nhẹ nhàng như tiếng lá rơi giữa rừng khuya thu lòng người. Cứ thế, lễ ăn cơm mới kéo dài từ nhà này sang nhà khác. thoải mái. Người nữ chủ nhà được mời thở cần rượu đầu tiên, rồi lần lượt như người già, người trẻ, trong họ trước, trong buôn sau… Mọi người vừa ăn uống, vừa vui chơi, ca hát cho đến khi ai không thích nữa thì về và được gia chủ trao tay mỗi người một gói thịt nhỏ như để cùng chia đều sự may mắn cho mọi người. Người ở lại được mời nối tay trên cần rượu, nghe chửi, nghe hát Aray. Về khuya, một lão làng hay nghệ nhân trong buôn được mời kể Khan. Giọng kể của nghệ nhân khi thì trầm hùng như dòng sông chảy bên vách núi, lúc thì ngang tàng, lúc thì phiêu bạt như băng qua thác lũ, lúc thì thầm thì như gió thoảng, lúc nhẹ nhàng như tiếng lá rơi giữa rừng khuya thu lòng người. Cứ thế, lễ ăn cơm mới kéo dài từ nhà này sang nhà khác. thoải mái. Người nữ chủ nhà được mời thở cần rượu đầu tiên, rồi lần lượt như người già, người trẻ, trong họ trước, trong buôn sau… Mọi người vừa ăn uống, vừa vui chơi, ca hát cho đến khi ai không thích nữa thì về và được gia chủ trao tay mỗi người một gói thịt nhỏ như để cùng chia đều sự may mắn cho mọi người. Người ở lại được mời nối tay trên cần rượu, nghe chửi, nghe hát Aray. Về khuya, một lão làng hay nghệ nhân trong buôn được mời kể Khan. Giọng kể của nghệ nhân khi thì trầm hùng như dòng sông chảy máu bên vách núi, lúc thì mạo hiểm, lúc thì phiêu bạt như băng qua thác lũ, lúc thì thầm thì như gió thoảng, lúc nhẹ nhàng như tiếng lá rơi giữa rừng khuya thu lòng người. Cứ thế, lễ ăn cơm mới kéo dài từ nhà này sang nhà khác. trong buôn bán… Mọi người vừa ăn uống, vừa vui chơi, ca hát cho đến khi ai không thích nữa thì về và được gia chủ trao tay mỗi người một gói thịt nhỏ như để cùng chia đều sự may mắn cho mọi người. Người ở lại được mời nối tay trên cần rượu, nghe chửi, nghe hát Aray. Về khuya, một lão làng hay nghệ nhân trong buôn được mời kể Khan. Giọng kể của nghệ nhân khi thì trầm hùng như dòng sông chảy máu bên vách núi, lúc thì mạo hiểm, lúc thì phiêu bạt như băng qua thác lũ, lúc thì thầm thì như gió thoảng, lúc nhẹ nhàng như tiếng lá rơi giữa rừng khuya thu lòng người. Cứ thế, lễ ăn cơm mới kéo dài từ nhà này sang nhà khác. trong buôn bán… Mọi người vừa ăn uống, vừa vui chơi, ca hát cho đến khi ai không thích nữa thì về và được gia chủ trao tay mỗi người một gói thịt nhỏ như để cùng chia đều sự may mắn cho mọi người. Người ở lại được mời nối tay trên cần rượu, nghe chửi, nghe hát Aray. Về khuya, một lão làng hay nghệ nhân trong buôn được mời kể Khan. Giọng kể của nghệ nhân khi thì trầm hùng như dòng sông chảy máu bên vách núi, lúc thì mạo hiểm, lúc thì phiêu bạt như băng qua thác lũ, lúc thì thầm thì như gió thoảng, lúc nhẹ nhàng như tiếng lá rơi giữa rừng khuya thu lòng người. Cứ thế, lễ ăn cơm mới kéo dài từ nhà này sang nhà khác. một lão làng hay nghệ nhân trong buôn được mời kể Khan. Giọng kể của nghệ nhân khi thì trầm hùng như dòng sông chảy máu bên vách núi, lúc thì mạo hiểm, lúc thì phiêu bạt như băng qua thác lũ, lúc thì thầm thì như gió thoảng, lúc nhẹ nhàng như tiếng lá rơi giữa rừng khuya thu lòng người. Cứ thế, lễ ăn cơm mới kéo dài từ nhà này sang nhà khác. một lão làng hay nghệ nhân trong buôn được mời kể Khan. Giọng kể của nghệ nhân khi thì trầm hùng như dòng sông chảy máu bên vách núi, lúc thì mạo hiểm, lúc thì phiêu bạt như băng qua thác lũ, lúc thì thầm thì như gió thoảng, lúc nhẹ nhàng như tiếng lá rơi giữa rừng khuya thu lòng người. Cứ thế, lễ ăn cơm mới kéo dài từ nhà này sang nhà khác.
Lễ ăn cơm mới của người Êđê mang đậm dấu ấn của tục ăn năm, tháng nhàn, nhàn hạ trong không khí mùa xuân núi rừng. Họ vui nói say thích, hát hò đêm, để rồi sau đó lại hăng hái hái chuẩn bị cho mùa trồng mới với nhiều hy vọng mới.

Xem thêm bài viết Mở tiệc party, cùng sự kiện của homestay đòn gánh TẠI ĐÂY

Categories :
Hotline: 0902867837
Chat Facebook
Gọi điện ngay