Theo dự báo của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), GDP năm 2019 của Việt Nam tăng trưởng khoảng 6,5%. Đây là mức khá cao trong khu vực, chỉ thấp hơn GDP của Philippines là 6,6%, trong khi GDP năm 2019 của Thái Lan chỉ ở mức 3,5%, Malaysia 4,8%, Indoniesia 5,2%, Singapore là 2,4%.
Với sự tăng trưởng tốt của nền kinh tế, Chỉ số niềm tin của nhà đầu tư đối với Việt Nam cũng rất khả quan khi đạt mức 34,7 điểm, cao hơn Indonesia là 19,2 điểm, Thái Lan là âm 1,4 điểm, Malaysia là âm 5,8 điểm và Singapore là âm 11 điểm, điều này có được nhờ môi trường kinh doanh được cải thiện, ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc, Savills Việt Nam, cho biết tại buổi Báo cáo Tổng quan Thị trường bất động sản TP.HCM trong quý III/2019.
Cũng trong 9 tháng đầu năm nay, lượng khách du lịch quốc tế đến TP.HCM tiếp tục tăng và đạt hơn 6,2 triệu lượt khách, tăng 14% so với năm trước và cao hơn mức trung bình cả nước 3% khiến cho nhu cầu thuê phòng khách sạn tại thành phố tăng mạnh. Công suất cho thuê phòng khách sạn đạt tỷ lệ 61% với nguồn cung 16.200 phòng khách sạn.
Tuy nhiên, ông Troy Griffiths nhấn mạnh về sự thay đổi trong quý III năm nay là lượng phòng khách sạn 5 sao bị ngưng hoạt động tới 253 phòng tại khách sạn Caravelle, New World, Renaissance do đang được nâng cấp toàn diện, có thể mất hơn 01 năm để hoàn thành.
Dù thiếu hụt phòng 5 sao, nhiều dự đoán khách du lịch quốc tế sẽ sử dụng phòng thấp cấp hơn. Tuy nhiên, thống kê quý III cho thấy các phòng khách sạn 3-4 sao đang chững lại khi bị cạnh tranh khốc liệt bởi nguồn cung Homestay phát triển trên các nền tảng trực tuyến, và TP.HCM cũng là nơi tập trung lượng phòng trực tuyến cao nhất nước.
Giá thuê phòng khách sạn vẫn đi lên do giá trung bình ở phân khúc 5 sao tăng mạnh. Giá thuê trung bình toàn thị trường đạt 83 USD/phòng/đêm (1,950 triệu đồng/phòng/đêm), tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặc dù phải cạnh tranh với các điểm đến mới nổi khác có cùng lợi thế sân bay quốc tế nhưng các khách sạn 5 sao ở TP.HCM sẽ không cạnh tranh bằng việc giảm giá mà còn có thể tăng giá sau các hoạt động nâng cấp, cải thiện dịch vụ.
Đặc biệt, theo ông Troy Griffiths, các thương hiệu quốc tế gia tăng tìm kiếm cơ hội gia nhập thị trường khách sạn còn béo bở này khi tỷ lệ gia nhập của các thương hiệu quốc tế còn thấp. Mới chỉ có 62% trong số 5.000 phòng sắp khai trương dự kiến sẽ được quản lý bởi các đơn vị tên tuổi, như: Hilton Saigon (350 phòng), Mandarin Oriental Saigon (228 phòng), và Holiday Inn & Suite Saigon High Tech (300 phòng)…